#30. Sự Thật Về Xin Giấy Phép xây Dựng Văn Phòng Sao Cho Nhanh Chóng

#30. Sự Thật Về Xin Giấy Phép xây Dựng Văn Phòng Sao Cho Nhanh Chóng

#30. Sự Thật Về Xin Giấy Phép Xây Dựng Văn Phòng Sao Cho Nhanh Chóng

Chào Bạn Thân Mến

Trong quá trình tư vấn khách hàng ở TPHCM, Xây Dựng LACO hay gặp những câu hỏi giống nhau của nhiều khách hàng như: Tôi muốn xây văn phòng cho thuê thì cần phải xin giấy phép xây dựng văn phòng như thế nào? Tôi cần chuẩn bị những gì quy trình và thủ tục có phức tạp hay không? Nếu tôi muốn ủy quyền cho công ty hỗ trợ thì cần chuẩn bị những gì?

Hiểu được những nhu cầu và tình trạng khó khăn của khách hàng cũng như muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin chi tiết, cụ thể để có thể nắm và hiểu rõ về thủ tục pháp lý trong quá trình chuẩn bị. LACO xin chia sẻ một vài thông tin như sau:

I. Quy Định Chung Nhà Nước Về Xin Giấy Phép Xây Dựng Văn Phòng

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ và nhà văn phòng là như nhau, đều phụ thuộc theo Quy định tại Khoản 1,2 Điều 93 và Khoản 1 Điều 95 Luật Xây Dựng 2014.

 Điều 93. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị gồm:

a) Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

b) Bảo đảman toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

c) Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật này;

d) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 của Luật này.

Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Điều 95. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; 

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

giấy phép xây dựng và phụ lục giấy phép xây dựng

II. Hồ Sơ Đầy Đủ Của Quận Xin Giấy Phép Xây Dựng Văn Phòng

Giấy tờ hồ sơ khi làm giấy phép xây dựng nhà văn phòng sẽ phức tạp hơn xây nhà ở một chút. Bởi vì xây nhà văn phòng thường là nhà cao tầng và diện tích lớn nên yêu cầu của các quận đòi hỏi thêm giấy tờ bắt buộc (tuỳ vào từng quận huyện khác nhau)

Nếu bạn không có thời gian và ngại làm thủ tục, hồ sơ rườm rà thì có thể liên hệ với bên thứ ba để hỗ trợ. Bên thứ ba nên là một công ty có kinh nghiệm, thâm niên nhiều năm trong vấn đề xin giấy phép xây dựng để công trình của bạn có thể đúng hẹn khởi công xây dựng.

Khi bạn sử dụng dịch vụ hỗ trợ từ bên thứ ba thì tất cả mọi hồ sơ sẽ do bên thứ ba chuẩn bị. Khi đó, bạn chỉ cần cung cấp thêm cho bên thứ ba một số giấy tờ cần thiết như sau:

1. Bản sao y giấy tờ quyền sử dụng đất (bản sao có công chứng).

2. Bản cam kết có công trình liền kề (mẫu công ty sẽ gửi, chủ nhà ra phòng công chứng hoặc UBND phường gần nhất xác nhận chữ ký, mang theo CMND và sổ đỏ để công chứng).

3. Giấy ủy quyền – công chứng tại phòng công chứng (chủ nhà photo CMND của người được ủy quyền và yêu cầu phòng công chứng làm chính xác nội dung in nghiêng trong mẫu ủy quyền – CMND người được ủy quyền và mẫu ủy quyền công ty sẽ gửi cho chủ công trình)

4. Bản đồ hiện trạng: nếu sổ cũ không có tọa độ vị trí đất. (Quận 7 và Thủ đức sổ có tọa độ cũng phải có bản đồ hiện trạng kèm theo).

**Ghi chú: tất cả những người đứng tên trong sổ đất phải làm mục 2,3

Những giấy tờ bắt buộc bên công ty thứ ba sẽ chuẩn bị:

  • Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước; ảnh chụp hiện trạng (đối với công trình sửa chữa, cải tạo yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng).
  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
  • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu của công trình, tỷ lệ 1/50 – 1/200;
  • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.
  • Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng(theo thông tư 15/2016 mẫu do Bộ Xây dựng hướng dẫn)
  • Nhà có tầng hầm phải có bản vẽ và biện pháp thi công tầng hầm
  • Giấy phép kinh doanhvà chứng chỉ hành nghề thiết kế của công ty thiết kế
  • Bản kê khai kinh nghiệm thiết kế của công ty thiết kế xây dựng
  • Yêu cầu về Phòng cháy chữa cháy (nếu diện tích lớn), thang thoát hiểm ( chiều cao của toà văn phòng)

III. Trình tự xin cấp giấy phép xây dựng nhà văn phòng

Để chủ động cho việc động thổ xây dựng, chủ nhà nên nắm bắt thời gian tuần tự quá trình xin giấy phép xây dựng nhà văn phòng.

Bước 1: Nộp hồ sơ

    • Nơi nộp: UBND (cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) hoặc Sở Xây Dựng hoặc Ban Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng. Tùy thuộc vào khu vực có công trình dự kiến được xây dựng.
    • Chủ đầu tư gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

    • Các cơ quan sẽ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
    • Kiểm tra hồ sơ
    • Ghi giấy hẹn

** Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng quy định thì nơi tiếp nhận sẽ thông báo và chúng ta sẽ cần hoàn thiện hồ sơ để nộp lại.

Bước 3: Các cơ quan sẽ xử lý yêu cầu.

Bước 4: Trả kết quả

** Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (theo Quyết định 838/QĐ _ BXD ngày 29/08/2016)

** Lệ phí cấp giấy phép xây dựng sẽ tùy thuộc vào từng nơi: Chủ nhà cầm biên nhận và CMND đến UBND quận để nhận hồ sơ cấp phép mới.

TƯ VẤN XIN PHÉP XÂY DỰNG

Trên đây là những thông tin và thủ tục bắt buộc cần có khi Quý khách hàng muốn xin giấy phép xây dựng văn phòng tại TPHCM. LACO rất mong Quý khách hàng sẽ có thêm nhiều thông tin rõ ràng, chính xác để hỗ trợ quá trình xin giấy phép xây dựng nhà văn phòng của quý khách hàng.

Xem Thêm

Bảng Báo Giá Chi Phí Xin Phép Xây Dựng

Công ty LACO hân hạnh là người bạn đồng hành của bạn và gia đình!

Mọi thắc mắc trong việc xin giấy phép và xây dựng nhà, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT KẾ XÂY DỰNG LACO

Địa chỉ: 564 Xa Lộ Hà Nội, P. Phước Long A, Quận 9, TPHCM

Hotline: 0909 311 244 (GĐ Nguyễn Đức Tú).

Email: xaydunglaco@gmail.com

Web: https://xaydunglaco.vn/

Rate this post

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon

engage

Get the coolest tips and tricks today

This ebook will change everything you ever thought about relationships and attachment. Find the secret to connecting better and faster